Phải hoàn thành giao đất, giao rừng trong năm 2023

17:46 - Thứ Sáu, 16/09/2022 Lượt xem: 2763 In bài viết

ĐBP - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến, Trưởng Ban Chỉ đạo giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tỉnh tại cuộc họp Ban chỉ đạo, tổ chức chiều nay (16/9) về tình hình, tiến độ tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2019 - 2023 trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, tiến độ thực hiện công tác giao đất, giao rừng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố đang rất chậm so với tiến độ chung của tỉnh. Tính đến 15/9/2022, tổng diện tích đất lâm nghiệp đã giao hơn 44.626ha cho 2.348 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư. Trong đó, đất lâm nghiệp có rừng đã giao 42.581ha (đạt 48,2%); đất lâm nghiệp chưa có rừng đã giao hơn 2.044ha (đạt 0,75%). Tổng diện tích đất lâm nghiệp đã thực hiện đo đạc hơn 154.480ha (đạt 42,9%).

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các địa phương cho rằng nguyên nhân dẫn đến tiến độ chậm do đa số người dân chưa hiểu rõ mục đích của việc giao đất, giao rừng, tâm lý lo sợ mất đất sản xuất, do đó chưa đồng tình, ủng hộ thực hiện. Cùng với đó là vướng mắc liên quan đến địa giới hành chính, tranh chấp đất đai; một số diện tích trùng với với quy hoạch Đề án 79; nhiều hộ gia đình, cá nhân đang quản lý bảo vệ rừng nhưng không có hộ khẩu thường trú tại xã có rừng và đất rừng. Bên cạnh đó, chưa có sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa UBND huyện với các nhà đầu tư trồng mắc ca trong việc triển khai đo đạc…

Kết luận cuộc họp, đồng chí Lò Văn Tiến nhấn mạnh tiến độ giao đất, giao rừng rất chậm so với yêu cầu đề ra, nhất là đối với đất lâm nghiệp chưa có rừng. Công tác chỉ đạo thực hiện, tuyên truyền của một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa sâu sát; sự phối hợp giữa Ban Chỉ đạo giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất huyện với tổ công tác giúp việc của tỉnh còn hạn chế, chưa thường xuyên.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, các huyện phải khẩn trương hoàn thành giao đất, giao rừng xong trong năm 2023. Đối với cấp huyện phải xây dựng kế hoạch và thực hiện đến hết tháng 12/2022 tỷ lệ giao đất lâm nghiệp chưa có rừng phải đạt 55% trở lên; riêng với đất có rừng phải đạt 100%. Đối với tổ công tác tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Ban chỉ đạo tỉnh; những nội dung nào huyện kiến nghị thuộc thẩm quyền của tổ thì phải xử lý, những nội dung vượt thẩm quyền thì tổng hợp, báo cáo.

Đối với diện tích rừng ngoài quy hoạch và diện tích đất đang tranh chấp thống nhất giao cho UBND các xã và khoán lại cho các hộ dân quản lý. Về kinh phí, tỉnh đảm bảo phần kinh phí của tỉnh, phần kinh phí của huyện thì huyện phải chủ động. Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Ban Chỉ đạo tỉnh ban hành văn bản đề nghị đưa nội dung giao đất, giao rừng vào chương trình làm việc hàng tháng của Ban Thường vụ Huyện ủy, Thành ủy.

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top